Nhà ngoại cảm PTBH : Giải nghệ hay không là việc của cá nhân !

nguồn http://m.baomoi.com/Home/ThoiSu/laodong.vn/

Nhà ngoại cảm: Giải nghệ hay không là việc của cá nhân

Thứ Bảy, 30.10.2010 | 08:09 (GMT + 7)

(LĐ) – Ngay sau khi báo chí đăng phát ngôn của nhà ngoại cảm (NNC) Phan Thị Bích Hằng: “Tôi chưa hề ngoại cảm tìm xe bị lũ cuốn”. Ngày hôm sau (28.10) cũng trên báo chí lại đăng bài: NNC Phan Thị Bích Hằng giải nghệ.

Nhờ nhà ngoại cảm Bích Hằng tìm nạn nhân
Bích Hằng: “Tôi chưa hề ngoại cảm tìm xe bị lũ cuốn”
Nhà ngoại cảm: Đúng nói “phải”, sai nói “hay”

Bạn đọc Trần Hoàng Châu Phố (Q3,TPHCM) gửi đến toà soạn bày tỏ: NNC giải nghệ đó là việc của cá nhân, tại sao báo chí lại phải đăng thông tin này? Thậm chí bài viết còn để NNC có cơ hội “phân trần” về nỗi khổ của nghề, mong dư luận chia sẻ. Việc tiếp nhận hồ sơ tìm mộ là mối quan hệ cá nhân của NNC với những người có nhu cầu, không phải là việc thuộc cơ quan nhà nước mà phải đăng công khai trên báo chí.

Báo Lao Động ra ngày 29.10 đăng ý kiến của bạn đọc Phan Huy Vũ (Hà Tĩnh) bày tỏ sự bất bình trước lời tuyên bố trên báo chí của NNC Phan Thị Bích Hằng rằng: “Chưa hề ngoại cảm tìm xe bị lũ cuốn. Việc định vị toạ độ chiếc xe gặp nạn chỉ là cuộc điện thoại vu vơ hỏi thăm nhau. Đây chỉ là câu chuyện bâng quơ… Tôi thấy linh hồn họ chưa được siêu thoát, vất vưởng giữa dòng nước lớn…”, toà soạn đã nhận được nhiều ý kiến bạn đọc bày tỏ quan điểm đồng tình với ý kiến của bạn đọc Phan Huy Vũ, nhất là khi một vài tờ báo lại đăng bài về NNC Phan Thị Bích Hằng tuyên bố giải nghệ.

Bạn đọc Trần Hoàng Châu Phố (TPHCM) đặt câu hỏi: “Tại sao báo chí lại đăng việc NNC ngừng nhận hồ sơ tìm mộ. Đây là việc riêng của cá nhân NNC. Báo chí đăng thông tin này sẽ “vô tình” tạo tâm lý đối với những người có nhu cầu tìm mộ và tìm đến NNC ngày một đông hơn. Đại loại lời tuyên bố “tạm ngừng” này cũng giống như một số ca sĩ, diễn viên, người mẫu hay có những lời “tuyên bố” gây sốc trong dư luận hoặc tạo những scandal để đánh bóng tên tuổi của mình”.

Nhà ngoại cảm Phan Thị Bích Hằng.

Bạn đọc Đoàn Minh viết: “Khoảng thời gian dăm năm gần đây, trong cuộc sống mới rộ lên phong trào NNC đi tìm mộ, nhất là nhu cầu tìm mộ liệt sĩ (LS), vì hàng chục năm qua ít khi thấy thông tin tìm mộ. Báo chí cũng đã từng đăng tải nhiều câu chuyện tìm mộ LS thông qua NNC với nhiều huyền thoại, cũng có nhiều trường hợp tìm thấy mộ nhưng khi giám định gene lại không phải. Có một phần mộ LS chưa biết tên nhưng có đến 4-5 gia đình đến nhận theo chỉ dẫn của NNC. Cũng có NNC đã nổi danh khi tìm thấy mộ LS – nhà thơ Xuân Quý – nhưng lại bị bắt vì khi đi tìm mộ LS thì trong balô của NNC này có cả túi nylon đựng xương động vật, đồng thời có cả những lọ pinixilin trong đó đã được ghi sẵn tên LS.

Có những người bị quản trang phát hiện là hay đến ghi đặc điểm các phần mộ LS chưa biết tên, khi được hỏi thì lại trả lời có người “thuê” đến ghi hộ. Có gia đình LS đang sống trong tâm trạng day dứt khi đã cất bốc phần mộ LS về an táng tại quê nhà theo NNC, nay thông tin trên báo chí, việc tìm mộ LS qua NNC thì là một kênh thông tin để tham khảo, cần phải xác định xem đơn vị LS có chiến đấu tại vùng đó không, bởi không ít NNC đã phán “bừa” vào các phần mộ LS chưa biết tên tại các NTLS. Chắc chắn nhất là nên giám định gene”.

Có thân nhân LS cũng đã day dứt khi gọi điện cho toà soạn: Cách đây 5 năm, theo chỉ dẫn của NNC, gia đình tôi đã vào Kon Tum để cất bốc phần mộ LS được NNC xác định. Thế nhưng khi được toà soạn hướng dẫn cách tìm đơn vị qua giấy báo tử thì gia đình tôi đã tìm được mộ LS có tên tại NTLS ở tỉnh Phú Yên. Tôi vẫn hương khói phần mộ LS bị nhận nhầm này, nhưng day dứt một điều là làm mất thông tin tìm kiếm của gia đình LS khác. Vậy tôi có nên trả lại phần mộ LS đã cất bốc nhầm về nơi cũ. Nhưng theo tập tục thì cứ “bốc lên, đặt xuống”, liệu có “động mồ, động mả”, tôi không biết phải làm thế nào cho tâm thanh thản”.

Ý kiến bạn đọc gửi về toà soạn đều có chung quan điểm không phủ nhận khả năng của các NNC. Tin hay không là thuộc quyền của mỗi cá nhân. Tuy nhiên, chỉ trong thời gian không đầy 10 ngày mà thông tin trái chiều về việc tìm kiếm xe khách gặp nạn của NNC Phan Thị Bích Hằng trên báo chí khiến bạn đọc “mất” niềm tin.

Khi chiếc xe khách gặp nạn tìm được ở vị trí cách khá xa với nơi mà NNC Phan Thị Bích Hằng nhận định, thì trên báo chí lại bùng nổ “người nói có, người nói không” giữa NNC Phan Thị Bích Hằng và ông Nguyễn Nhật – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh. Cụ thể, ngày 22.10, NNC Phan Thị Bích Hằng khẳng định với PV Báo ĐS&PL: “Tôi không hề có một phát biểu cụ thể nào về vị trí của chiếc xe gặp nạn với ông Nhật. Tôi cũng không hiểu báo chí tại sao lại gán tên tôi vào những chuyện như vậy”. Còn ông Nguyễn Nhật – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh – vẫn tiếp tục khẳng định trên Báo ĐS&PL: “Trước đó, bà Hằng có nói với chúng tôi là xe đang nằm dưới chân núi Quyết (cách vị trí tai nạn khoảng 4km – PV).

Sau đó, bà lại nói là cách hạ lưu cầu Bến Thuỷ khoảng 4km (cách vị trí tai nạn khoảng 8km). Việc xác định được vị trí là hoàn toàn bằng sự nỗ lực của các anh em cứu hộ, lực lượng công an, quân đội”. Tất cả thông tin trên đều đã được đăng tải công khai trên báo chí. Dư luận cũng đủ “cơ sở” để đưa ra lời phán quyết: Ai nói có, ai nói không nhờ NNC trong cuộc tìm kiếm xe gặp nạn.

Nhóm PV bạn đọc

Bình luận về bài viết này